Bộ tài chính vừa ban bố dự thảo nghị định về biểu thuế nhập khẩu khuyến mại đặc thù trong hiệp nghị thương nghiệp tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) thời kỳ 2020-2022 có mức giảm từ 14,2%-15,6% đối có mặt hàng ôtô.
thị trường sẽ tấp nập
Theo đấy, thuế suất thuế nhập khẩu của những mẫu xe sedan sở hữu dung tích xi-lanh 1.000-1.500cc, 1.500-1.800cc, hai.000-2.500cc sẽ được giảm từ 70,9% xuống 63,8% năm 2021 và còn 56,7% năm 2022. Tuy nhiên, loại xe sedan mang dung tích xi-lanh trên hai.500cc giảm thuế nhập khẩu từ mức hiện hành 67,2% xuống tuần tự 60,5% và 53,8% vào năm 2021, 2022. Với những xe sở hữu dung tích xi-lanh trong khoảng 3.000cc trở lên, thuế suất du nhập trong khoảng 70,2% sẽ giảm về 62,4% vào năm 2021 và 54,6% năm 2022.
Người sử dụng hy vọng giá xe sang giảm mạnh trong khoảng việc giảm thuế nhập khẩu
Thuế nhập khẩu giảm có thể giúp giá ôtô từ EU vào Việt Nam giảm tương ứng trong những năm tới. Theo tính toán của những nhà nhập cảng xe tương đối, mang 1 chiếc xe có dung tích xi-lanh trên 2.500cc nhập vào Việt Nam với giá khai báo hải quan hai tỉ đồng (chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc thù, thuế GTGT và lệ phí trước bạ), lúc thuế nhập cảng giảm 7,8%/năm trong 2 năm đến, giá xe giảm tương ứng trên 150 triệu đồng trong mỗi năm. Đáng lưu ý, việc giảm thuế du nhập cũng sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc thù và thuế GTGT tính trên giá trị mẫu xe.
Ông Đỗ Nguyễn Vương, tổng giám đốc tổ chức TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho hay xe châu Âu với lợi thế chất lượng cao, an toàn vượt bậc nhưng do chịu mức thuế cao nên tầm giá ra chẳng thể quyến rũ khách hàng. Trong thời gian tới, sở hữu lộ trình giảm thuế, đồng nghĩa giá xe duyên cớ EU sẽ giảm xuống thì chắc chắn thị trường xe tương đối từ EU sẽ nở rộ, cạnh tranh quyết liệt mang các hãng khác. Quý khách sẽ chọn xe nhập cảng trong khoảng EU thay vì tậu xe lắp ráp trong nước hoặc xe của các nước ASEAN giả dụ giá các chiếc xe giảm đáng đề cập nhờ hiệu ứng giảm thuế.
mang thể không như hy vọng
dù thế, lộ trình giảm thuế dành cho ôtô trong hiệp nghị thương mại tự do Việt Nam - EU là tương đối dài. Ông Đỗ Nguyễn Vương Tìm hiểu mức giảm thuế 15% trong hai năm đầu sẽ chưa tác động phổ quát đến giá xe. Cần chí ít 5 năm, khi mức thuế giảm rộng rãi hơn, giá xe mới giảm đáng kể.
Ông Đoàn Hiếu Trung, tổng giám đốc công ty CP Ôtô Regal, cho rằng hiện giờ ngoài thuế nhập cảng, các dòng xe nhập khẩu đang bị áp phổ thông sắc thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc thù 35%-150% tùy theo dung tích xi-lanh, thuế GTGT 10%, lệ phí trước bạ 10%-12% tùy theo địa phương, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%. Các sắc thuế này cùng có giá bán đăng ký biển số làm trị giá cái xe khi lăn bánh đội lên rất cao. Việc giảm 1 cái thuế cũng chưa đáp ứng được bài toán giúp giá xe sang giảm. Hơn nữa, chiếc thuế mà các nhà nhập cảng ôtô đều trông đợi giảm là thuế tiêu thụ đặc biệt bởi đây mới là loại thuế tác động mạnh tới giá xe.
Giới kinh doanh cũng chưa quên thuế du nhập ôtô trong khoảng khu vực ASEAN giảm về 0% đã không khiến cho giá xe giảm, thậm chí còn nâng cao lên. Trong khi đó, thuế nhập khẩu từ EU chỉ mới chuẩn bị bước vào năm đầu của lịch trình 10 năm giảm dần thuế suất, mức giảm của mỗi năm cũng không cao, nên khó kỳ vọng nhiều vào khuyến mãi này.
đặc thù, do Anh đã rút khỏi EU nên xe sang trong khoảng thị trường này về Việt Nam sẽ không được hưởng bất cứ khuyến mãi nào. Đây là thiệt thòi to cho người mua mê xe sang bởi nước Anh cung cấp khá phổ thông mẫu xe chất lượng cao và thiết kế đẹp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét