Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Sự khác nhau giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5

Thứ hai, ngày 24/02/2020 13:30 PM (GMT+7)

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong khoảng ngày 01/01/2022, các chiếc xe ô tô lắp ráp, cung ứng trong nước và du nhập mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và dừng chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5.

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm các định mức về nồng độ của những mẫu khí sinh ra trong công đoạn hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU ưng chuẩn và áp dụng. Hiện tại, tiêu chuẩn này đang được ứng dụng phổ biến trên thế giới, trong ấy với Việt Nam.

Định mức khí thải này đối mang những mẫu xe là khác nhau (xe chuyển vận khác xe con, xe con chạy dầu diesel khác xe con chạy xăng). Mục đích của tiêu chuẩn khí thải là để mẫu trừ những chiếc xe tạo ra quá đa dạng ô nhiễm, bảo kê môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, hạn chế ô nhiễm môi trường, phù hợp có tiêu chuẩn toàn cầu.

Sự khác nhau giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 - 1

Sự dị biệt giữa Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5

Cả 2 tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 đều tập kết vào việc làm cho sạch khí thải từ những động cơ diesel. Trong đấy các xe áp dụng Euro 4 được yêu cầu lắp thêm một bộ lọc hạt làm cho hạn chế những hạt vật chất (PM) và nitrogen oxide (NOx).

Tiêu chuẩn Euro 5 tiếp tục thắt chặt ngừng hạt phát thải từ động cơ diesel và bắt buộc hầu hết những xe chạy máy dầu phải thiết bị bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới. Euro 5 cũng buộc phải rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải. Cùng mang ấy, lần đầu tiên các động cơ phun xăng trực tiếp đã được áp dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải.

Theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trọng điểm thí nghiệm khí thải dụng cụ liên lạc cơ giới tuyến đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm VN), giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 sở hữu sự dị biệt đáng kể về công nghệ. Nếu động cơ ô tô ko đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý phòng ban xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi kỹ thuật mới, một sản phẩm mới có buộc phải cao hơn, nổi trội để đạt dừng ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Tương ứng với đấy, yêu cầu về năng lực thí nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập sở hữu dịch vụ, để cấp chứng thực động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng mang sự dị biệt, đề nghị cao hơn so mang phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối sở hữu mức Euro 4, ông Phong cho biết.

“Thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 buộc phải phải có thêm phép thử so có mức Euro 4, cũng như tăng trình độ nhân công khiến công việc thí nghiệm. Năm 2019, trung tâm đã được hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị thí nghiệm, đồng thời cử cán bộ đi tập huấn tại nước ngoài về thí nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 5, công ty hội thảo có chuyên gia của các nước ngoài hiện đại về khí thải”, ông Phong cho biết thêm.

Quyết định áp dụng những mức Tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam

từ năm 1970 cho tới hiện tại có 6 tiêu chuẩn khí thải Euro đã được ưng chuẩn. Trải qua từng công đoạn, các quy định ngày càng nghiêm nhặt hơn nhằm mục đích giảm lượng khí thải trong khoảng ô tô. Tại Việt Nam tiêu chuẩn đang được ứng dụng là tiêu chuẩn Euro 3 đến hết năm 2017. Euro 4 được vận dụng ở Bắc Mỹ, Châu Âu trong khoảng năm 2005.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng mang tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2018 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mang ô tô, xe mô tô 2 bánh với lắp động cơ nhiệt cung cấp, lắp ráp và nhập cảng mới.

Theo quyết định này tính từ lúc ngày 01/01/2017 các cái xe ô tô cung ứng, lắp ráp và nhập khẩu mới phải ứng dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Không những thế, do nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lịch trình, bộ giao thông tải đã lùi thời kì áp dụng đến ngày 01/01/2018.

Cũng theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng, từ 01/01/2022, các cái xe ô tô lắp ráp, cung cấp trong nước và nhập cảng mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm sở hữu trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng sở hữu mức Euro 5 trong quy định công nghệ của Ủy ban Kinh tế châu Âu của liên hiệp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Nguồn: http://danviet.vn/xe360/su-khac-nhau-giua-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-va-euro-5-1061481.htmlNguồn: http://danviet.vn/xe360/su-khac-nhau-giua-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-va-euro-5-1061481.html

Cruise Control - Hệ thống kiểm soát hành trình bây giờ được đồ vật trên đông đảo các mẫu xe ô tô, hệ thống này giúp...

sự kiện Siêu xe

“Vua bi-a Việt” làm điều không tưởng: Thắng đậm “Quái kiệt”, vượt ải “tử thần” World Cup

thông tin công ty

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét