hiệp định thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Việt Nam (EVFTA) vừa được duyệt ngày hôm qua (12/2/2020). Theo đấy, sau 7 năm kể từ thời điểm này, EU sẽ xoá bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu đối có 99,2% số cái thuế. Trong quá trình đó, thuế sẽ giảm theo lộ trình. Ô tô cũng nằm trong lực lượng hàng được hưởng khuyến mãi thuế theo EVFTA.
1 dòng Mercedes-Benz GLB 200 với giá tại Đức khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng) lúc được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế du nhập gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc thù 336 triệu đồng. Giá xe với thể đến hơn 2 tỷ đồng. Ví như bỏ thuế du nhập, giá mẫu GLB này chỉ còn khoảng 1,3 tỷ đồng.
Xe càng đắt tiền, mức ưu đãi thuế tính ra càng đa dạng. 1 Loại BMW X7 bản tiêu chuẩn sở hữu giá tham khảo khoảng 100.000 euro (khoảng hai,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập khẩu một,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt một,5 tỷ đồng. Giá xe có thể tới 6 tỷ đồng. Nếu như không tính thuế du nhập, giá xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.
hiện tại, thuế nhập khẩu châu Âu về Việt Nam áp dụng sở hữu xe con là 74% mang xe với dung tích xy-lanh trên 3 lít và 78% có xe với dung tích dưới 3 lít. Xe chuyên chở (gồm cả bán tải) chịu thuế nhập khẩu 65%.
tuy nhiên, thuế xuất/nhập khẩu về 0%, giá xe rẻ hơn vài trăm triệu tới cả tỷ đồng chỉ là trên lý thuyết. Thuế giảm, giá xe chưa chắc đã giảm. Nhắc tính từ lúc ATIGA có hiệu lực, các mẫu xe nhập Indonesia và Thái Lan về Việt Nam đã mang giá "mềm" nhưng vẫn cao hơn đáng nhắc so mang thị phần nước bạn.
Honda CR-V tưởng như hưởng lợi trong khoảng thuế nhập khẩu 0% nhưng đang đứng trước bài toán quay lại lắp ráp.
Lấy ví dụ chiếc xe du nhập bán chạy nhất Việt Nam năm qua là Mitsubishi Xpander, xe với giá khởi điểm trong khoảng khoảng 190 triệu rupiah (khoảng 320 triệu đồng) tại Indonesia nhưng khi về Việt Nam, giá tốt nhất của cái xe này là 550 triệu đồng. Kèm theo, 1 mẫu xe lúc nhập về Việt Nam còn nảy sinh nhiều giá thành khác nhưng mức chênh lệch đến hơn 200 triệu đồng cho 1 cái xe "bình dân" là Con số không hề nhỏ.
bên cạnh đó, những Nghị định mới được ban hành cũng mang khả năng tạo rào cản để nhập ô tô "giá rẻ" về Việt Nam. Nghị định 116 từng khiến cho rộng rãi đơn vị chẳng thể nhập được xe về vào đầu năm 2018, lao đao bởi ko sở hữu xe để bán. Nhìn theo hướng hăng hái, điều đó một phần là để bảo hộ lĩnh vực công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích tạo ra các trị giá trong nước.
Toyota Fortuner bất thành trong việc chuyển từ lắp sang nhập để rồi giờ phải quay lại tuyến đường lắp ráp.
tương tự hiệp định thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), EVFTA không chỉ tạo cơ hội cho việc nhập ô tô về Việt Nam mà còn giúp cho xe lắp ráp trong nước xuất khẩu ra nước ngoài. Thuế sẽ về 0% lúc các mẫu xe lắp tại Việt Nam đạt đủ điều kiện nội địa hoá xuất khẩu sang châu Âu. Song, so với thị trường khác như Đông Nam Á, tiêu chuẩn cho xe bán tại châu Âu khắt khe hơn số đông nên những công ty sẽ gặp phải thách thức chẳng phải nhỏ.
THACO là một thí dụ khi được hưởng ưu đãi thuế để xuất khẩu các loại Kia Cerato và Sedona sang Myanmar hay Thái Lan. Các doanh nghiệp Việt Nam đang cố gắng đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá để mang thể xuất khẩu được xe chứ không chỉ đơn giản phục vụ người tiêu dùng trong nước.
VinFast cũng sở hữu thể tiện dụng tiếp cận thị phần châu Âu nhờ EVFTA. Hãng xe Việt hình như đã tính trước thời cơ này khi lên kế hoạch xuất khẩu xe sang châu Âu ngay từ ban đầu. Một vài chiếc Lux SA2.0 và Lux A2.0 đã được bắt gặp chạy thử trên đường phố Tây Ban Nha, đeo biển số của Áo. Ba chiếc xe đầu tay của VinFast cũng đã được thí điểm an toàn tại Đức và đều đạt tiêu chuẩn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét