trong khoảng đầu năm đến giờ, thị phần Việt chứng kiến hàng loạt các nhãn hiệu xe đua nhau giảm giá cùng sự du nhập ồ ạt của xe ô tô giá rẻ Indonesia, Thái Lan… Điều này làm việc buôn bán xe ô tô cũ những tháng qua luôn chịu cảnh quạnh vắng, vắng khách.
dò la thị trường xe cũ thời điểm hiện tại có thể thấy mang hai sắc thái được diễn tả hơi rõ. Trong khi các chiếc xe rộng rãi giá bình dân trong khoảng 250-400 triệu khởi đầu khởi khắc trở lại thì phân khúc xe tầm trung, xe sang tiền tỷ vẫn dậm chân tại chỗ, ế ẩm dù các chủ salon đã có động thái khuyến mại bán đáng kể.
Trầm lắng thị trường xe sang cũ
Đã bước sang quý rút cuộc của năm 2019 nhưng thị trường xe sang cũ vẫn chưa sôi động. Phần nhiều những salon ô tô sang cũ đều trong hiện trạng ế ẩm. Một đôi salon mang người mua thì lại lổng chổng, thậm chí chỉ tới xem, hỏi rồi đi.
Tại một showroom ô tô cũ tương đối to trên phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, dù đã hơn 10h nhưng không có một bóng khách. Đang ngồi đờ đẫn nhìn loại người hỗ tương, anh Thanh Phong, trưởng phòng kinh doanh của showroom này than vãn: " Nhịp sắm xe năm nay chậm lắm. Dù giá xe sang cũ đã giảm 12-15% để theo kịp thị phần xe mới nhưng vẫn không mấy khả quan. Nếu như cách thức đây 2 năm, dịp gần cuối năm là thời điểm dân buôn ô tô cũ vào mùa thì mới đây ế chỏng chơ. Sở hữu tuần chúng tôi ko bán được xe nào. Khách hỏi thăm xe thì dè dặt èo uột rất khó để tư vấn và bán”.
Xe sang cũ dù được khuyến mại đáng kể nhưng vấn ế ẩm.
Theo anh Nguyễn Vĩnh, chủ showroom xe cũ ở đây cho biết, xe sang đời cũ được chia làm cho 2 tầng lớp khác nhau gồm mẫu xe chạy lướt, xe với tuổi đời từ 5 - 7 năm trở lại đây nhưng lại rất khó bán vì giá cả vẫn ở mức cao. Những mẫu xe Audi, BMW, Mercedes,.. Năm cung ứng xe trong khoảng 2010 trở lại đây, giá tốt nhất là khoảng 400 triệu tới hơn hai tỷ đồng, chi phí sở hữu phần giảm so sở hữu năm trước.Không riêng gì showroom của anh Phong, trạng thái ế ẩm chừng như bao phủ cả những cửa hàng xe sang cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ (đoạn sắp cầu Chương Dương).
Riêng các loại xe sang đời tương đối sâu trên 10 năm giá phải chăng có cái chỉ 200-300 triệu, tuy nhiên vì tâm lý xe quá cũ dễ bị hư hỏng và khó thay thế phụ tùng nên người mua cũng không mấy đậm đà với những dòng xe này.
“Tình hình xe hạng sang đập hộp như Audi, Mercedes giảm vài trăm triệu như hiện giờ thì các con buôn xe cũ như chúng tôi cũng khó với thể trụ nổi. Xe ế không người nào tậu, lãi nhà băng tồn đọng giả dụ hiện trạng này vẫn tiếp tục tới Tết thì dù lỗ đậm chúng tôi cũng phải tậu cách thức bán dỡ để thu hồi vốn”, anh Vĩnh ngán ngẩm.
Xe phổ thông giá bình dân đắt khách trở lại
Ở chiều ngược lại, ví như thời điểm tháng trước trở lại đầu năm ô tô cũ giá rẻ dù giảm giá nhưng vẫn ế ẩm, thì bước vào giữa tháng 10 mức tiêu thụ ở phân khúc này có phần tăng nhẹ.
tiêu biểu như showroom H.B trên đường Láng Hà Nội mang ngày bán được 2-3 mẫu.Tình hình kinh doanh bước vào giai đoạn cuối năm theo các chủ cửa hàng xe khá cũ ở Hà Nội khá khởi sắc.
Anh Tô Hiền – chủ cửa hàng xe khá cũ H.B cho biết, thời gian vừa qua, ô tô phổ quát Civic, Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Innova giá bình dân khoảng từ 200-600 triệu đồng được đa dạng khách hỏi mua hơn.
Xe bình dân đắt khách trở lại. |
Đại diện một showroom ô tô cũ to ở các con phố Nguyễn Văn Cừ cũng cho biết: "Nhiều tháng nay xe bán ế kinh khủng. Cứ thấy tin xe mới ưu đãi là dân buôn xe như chúng tôi thắc thỏm ko lặng vì sợ lại phải khuyến mại xe cũ rồi lờ lãi chẳng được bao lăm.
Nhưng khá bất thần khi một tuần trở lại đây, số lượng quý khách hỏi sắm xe giá phải chăng trong tầm tiền 200-400 triệu với phần nâng cao. Rộng rãi khách còn ngỏ ý nhận xe luôn để chuẩn bị tu sửa kịp đón Tết".
Anh Phương (51 tuổi) ở Long Biên, Hà Nội vừa sắm 1 dòng xe Honda Civic đời 2012 giá 400 triệu ở một cửa hàng xe trên phố Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: “Trước ấy tôi đi mua mua xe cho vợ và hai vợ chồng hướng đến xe nhỏ gọn giá bình dân. Chung cuộc tôi chọn loại Civic cũ 7 năm vì nghĩ đỡ được một khoản tiền khá lớn so có sắm mới. Mang lại, mua xe cũng chỉ phục vụ nhu cầu chuyển động trong đô thị nên tôi nghĩ lựa chọn ấy là khá hợp lý".
Theo anh Hiền, việc thị trường xe cũ bình dân vững mạnh trở lại cho thấy thị hiếu của người sử dụng Việt vẫn hướng đến xe giá rẻ. Khi giá ô tô mới nhìn chung vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập của đa phần mọi người thì thế tất họ sẽ chọn giải pháp sắm ô tô cũ để thoả nhu cầu sắm ô tô của mình.
ngoài ra, các loại xe rộng rãi cũ thường dễ tìm, dễ bán. Và... Dù là xe cũ thì khấu hao vẫn ít, tiết kiệm xăng, giá tiền sửa sang, bảo dưỡng phải chăng... Nên mẫu xe rộng rãi sẽ tiếp diễn hút khách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét