Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

Ô nhiễm không khí: Xe máy là thủ phạm chính?

Xe máy đang chiếm số lượng rất lớn bởi hàng năm gia tăng thị trường khoảng 3 triệu xe

các ngày qua, người dân Hà Nội và TP HCM lo ngại lúc chỉ số ô nhiễm không khí sở hữu khi vượt ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người. Trong 4 căn do cơ bản gây ô nhiễm ko khí được Bộ TN&MT xác định, với cỗi nguồn từ nguồn phát thải của dụng cụ liên lạc, trong đó gần như là xe máy tiêu dùng động cơ xăng.

Ô nhiễm ko khí có thể gây ung thư phổi

Theo số liệu Thống kê của Tổng cục Môi trường, ô nhiễm tại Hà Nội các ngày qua vượt quy chuẩn cho phép, chủ yếu là hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần tiêu chuẩn. Đặc thù, tại những nút liên lạc và Dự án vun đắp, mức độ ô nhiễm không khí cao hơn gấp 5-6 lần tiêu chuẩn.

phân tách về tác hại của mẫu khí thải trong khoảng dụng cụ giao thông dùng động cơ xăng, TS. Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết:“Các chất gây ô nhiễm ko khí là duyên do trực tiếp gây ra các bệnh về con đường hô hấp và với liên quan tới phổ thông chiếc bệnh khác. Đối với hệ hô hấp, môi trường sở hữu nồng độ CO cao sẽ gây ngạt thở, trong khi khí NO2 mang thể khiến cho giảm chức năng phổi, nghiêm trọng nhất là gây xơ hoá phổi, diễn biến thành bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi... Cả 2 dòng khí này đều được phát thải cốt yếu từ các dụng cụ giao thông”.

Kết quả nghiên cứu trong ba năm về tác động ô nhiễm ko khí tại Hà Nội và TP. HCM đến các bệnh tuyến phố hô hấp đã chỉ ra: nếu những nguồn phát thải gây ô nhiễm ko khí không được kiểm soát, các phương tiện giao thông, nhất là xe máy tiêu dùng động cơ xăng tiếp tục tăng; các nhà máy xí nghiệp ko được đưa ra khỏi nội đô, trạng thái đốt rác, dùng than tổ ong… ko giảm thì năm 2020, tại Hà Nội bệnh viêm mũi chiếm 41,36%, bệnh viêm họng chiếm 38,28%, bệnh viêm phế quản 9,57%. Tại TP. HCM, bệnh viêm mũi chiếm 30,44%, bệnh viêm họng chiếm 23,67%, bệnh viêm truất phế quản 8,09%.

ví như tính thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí chỉ riêng có ba bệnh tuyến phố hô hấp nêu trên thì tầm giá trực tiếp cho người bị bệnh, mức giá gián tiếp cho người nhà phải nghỉ làm ở nhà trông trẻ và người to bị ốm thì mỗi một ngày mỗi thị thành phải chịu tổn thất trên một tỉ đồng.

hạn chế xe máy chạy xăng sở hữu là giải pháp?

Những ngày qua, tại các nút giao thông mức độ ô nhiễm không khí cao hơn gấp 5 - 6 lần tiêu chuẩn

Theo những chuyên gia về môi trường, nguyên cớ làm chất lượng ko khí tại Hà Nội và các đô thị to càng ngày càng bị ô nhiễm 1 phần là do người dân chưa nhận thức được đông đảo vấn đề nguy hiểm của ô nhiễm môi trường. Rộng rãi người sở hữu lề thói sử dụng công cụ trong một thời gian dài mà ko có sự săn sóc, tu bổ. Trong khi vì mưu sinh, đa dạng phương tiện đã quá cũ kỹ và hết hạn sử dụng, vẫn được người dân sử dụng để chở hàng hóa, phổ biến người chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của dịch vụ.

Theo TS. Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), bụi do khí thải của công cụ giao thông là 1 phần cấu thành nên "màn sương bụi mịn" ở Hà Nội mấy hiện nay, chiếm khoảng 30%. Không những thế cũng phải thừa nhận, ngay cả việc đi lại tấp nập của mọi phương tiện liên lạc cũng góp phần cuốn bụi bay ra ở các tuyến đường ken đặc xe pháo.

thảo luận sở hữu PV Báo giao thông, ông Nguyễn Đông Phong, Q.Giám đốc trọng tâm thể nghiệm khí thải phương tiện cơ giới con đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, không thể đổ lỗi hết việc ô nhiễm ko khí cho phương tiện giao thôngnhưng cũng chẳng thể bỏ qua mẫu khí thải này. Vì thế,việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải của những mẫu phương tiện chính là nhằm mục đích cải thiện môi trường, giảm thiểu tối đa hiện trạng ô nhiễm.

“Xe máy đang chiếm số lượng rất lớn bởi hàng năm gia nâng cao thị phần khoảng 3 triệu xe. Xe máy mới được cung ứng quy định phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và ô tô là Euro 4, tiến tới Euro 5 vào năm 2022. Trong khu vực ASEAN bây giờ, tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam chỉ kém Singapore.Tuy nhiên, ví như ô tô được kiểm soát khí thải trong công đoạn lưu hành thì xe máy lại khác và chỉ kiểm định lần đầu. Vì thế xe máy cũ vẫn thả phanh lưu hành.Đây là điều tương đối bất cập”.

Theo ông Phong, trước đây từng có Quyết định của Chính phủ về việc kiểm tra cả khí thải xe máy đã lưu hành nhưng luật chưa đủ nên chưa triển khai được. Để hạn chế ô nhiễm do phát thải trong khoảng phương tiện bây giờ, việc chuyển sang tiêu dùng xe điện là một giải pháp ko chỉ Việt Nam mặc cả thế giới đang khuyến khích. Hiện giờ, chiếc công cụ nàycòn phổ thông khó khăn cả về công nghệ, cơ sở vật chất lẫn cơ chế phát triển. Giả dụ đáp ứng được các nhân tố nói trên thì tàu điện vững chắc sẽ tăng trưởng mạnh và thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Sự tiên phong của VinFast, Honda và 1 số hãng xe khác trong việc phân phối xe máy, ô tô điện nên được khuyến khích vì đây chính là thiên hướng của các dòng phương tiện lâu dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét